Phiếu lương và tác dụng của phiếu lương với doanh nghiệp và người lao động

Home  /  Tin tức / Phiếu lương và tác dụng của phiếu lương với doanh nghiệp và người lao động

Phiếu lương và tác dụng của phiếu lương với doanh nghiệp và người lao động

Phiếu lương dường như đã rất quen thuộc với đại đa số người lao động hiện nay. Và các công ty, xí nghiệp dựa vào các thông tin trên phiếu lương nhân viên để chi trả tiền lương.

Vậy thì phiếu chi lương là gì? Và phiếu này có tầm quan trọng như thế nào?

Phiếu lương là gì?

Phiếu lương là mẫu phiếu thể hiện được mức thu nhập hàng tháng của người lao động. Nó tương tự như là một loại văn bản ghi chép các thông tin chi tiết về số tiền mà người lao động được trả. Thông thường thì các thông tin thu nhập đó sẽ lấy căn cứ theo tháng, hoặc tuần tùy từng doanh nghiệp.

Phiếu này còn có những tên gọi khác như phiếu chi lương, phiếu thanh toán tiền lương… Bảng mẫu phiếu này sẽ được lưu lại để đánh giá mức lương trong năm của mỗi nhân viên.

phiếu lương

Phiếu chi lương giúp bạn biết được những thông tin nào?

Trong mẫu phiếu này, người lao động sẽ thấy được các thông tin liên quan đến thu nhập của mình. Như số tiền thực nhận, số tiền thuế thu nhập cá nhân (nếu có), các khoản liên quan đến bảo hiểm… Ngoài ra, trong phiếu sẽ có thêm những ngày nghỉ phép, các khoản trợ cấp – phụ cấp, thưởng…

Trong phiếu phải thể hiện rõ những thông tin cơ bản của nhân viên:

  • Họ tên của nhân viên.
  • Chức vụ trong công việc.
  • Số tiền lương cố định.
  • Số tiền thưởng hoặc số tiền bị phạt trừ do phạm lỗi.
  • Số ngày ngày có lương – nghỉ không lương.
  • Số tiền cho khoản bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, phí công đoàn.
  • Thuế thu nhập cá nhân (nếu có).

Nhìn chung, trong phiếu lương các vấn đề đều được ghi lại rõ ràng và chi tiết nhất. Bất kỳ khoản nào cũng sẽ được liệt kê và tổng cộng lại vào số tiền lương thực nhận ở cuối bảng lương.

>>> Tham khảo các mẫu phiếu lương phổ biến

mẫu phiếu lương

Phiếu lương được thể hiện ở hình thức nào?

Phiếu sẽ được lập dưới dạng văn bản word hoặc bảng tính excel. Phiếu  này sẽ được lập dưới dạng file mềm. Thông thường, kế toán sẽ gửi phiếu lương qua email hoặc in ra giấy cho người lao động.

Tầm quan trọng của phiếu xác nhận lương đối với người lao động

Phiếu lương rất quan trọng đối với cá nhân mỗi người lao động. Vậy cụ thể như:

1. Phiếu lương thể hiện rõ mức thu nhập của bạn

Phiếu lương là minh chứng rõ ràng cho việc bạn đang có việc làm tạo ra thu nhập cho bản thân mình. Trong bảng lương có ghi rõ ràng các khoản thu nhập cũng như khấu trừ mỗi tháng. Nó giúp bạn thực hiện kế hoạch phân chia thu nhập cụ thể hơn.

Bạn có thể lên các kế hoạch phân chia thu nhập dành cho các khoản chi tiêu hàng tháng. Như khoản dành cho y tế, cho việc đi lại, cho sinh hoạt thường ngày, hoặc tiết kiệm… Ngoài ra, bảng lương này sẽ giúp bạn hiểu rõ được các khoản khấu trừ thuế (nếu có).

2. Phiếu lương giúp bạn dễ tìm được mức lương mong muốn hơn trong tương lai

Phiếu xác nhận lương là bằng chứng thể hiện được năng lực công việc của bạn từ công ty. Nó là bằng chứng được xem là hợp pháp nhất về mức lương và công việc hiện tại của bạn. Những thông tin này cũng là phần nào giúp bạn dễ đàm phán hơn với các nhà tuyển dụng tiềm năng khác.

Thông qua phiếu lương, bạn có thể đánh giá được những lợi ích công việc khi tìm công việc mới. Bảng lương là căn cứ giúp bạn có sự so sánh rõ ràng hơn giữa mức thu nhập mới với mức thu nhập cũ. Nói chính xác hơn, bảng lương đóng vai trò quan trọng vì giúp bạn định hình được mức tăng lương mong muốn.

3. Phiếu lương giúp bạn dễ vay tín dụng hơn

Trong mẫu phiếu lương sẽ có đầy đủ các thông tin chi tiết về lương và thu nhập của bạn. Và lương chính là bằng chứng về khả năng thanh toán các khoản vay trả góp của mỗi cá nhân. Các công ty tài chính sẽ yêu cầu bạn cung cấp bảng lương để quyết định khoản vay.

Hiện tại, mức độ uy tín của người đi vay thường dựa vào các thông tin trên bảng lương. Họ sẽ sử dụng bản sao để phân tích khả năng trả nợ đối với khoản vay mong muốn của bạn. Các hình thức vay tiền như tín dụng, thế chấp… đều dựa trên phiếu lương.

4. Phiếu lương giúp chứng minh thu nhập để xin visa

Là một loại giấy tờ quan trọng thể hiện cụ thể, chi tiết thông tin về thu nhập cá nhân, phiếu lương có thể sử dụng như tài liệu chứng minh tài chính khi làm một số thủ tục xin visa du lịch đến các nước. Bên cạnh phiếu lương, một số nước cũng yêu cầu bảng lương chi tiết, bảng sao kê ngân hàng, photo sổ tiết kiệm… để tăng sự tin tưởng vào khả năng tài chính cá nhân

Vậy phiếu lương có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp?

Thực ra, mức tiền lương mà các doanh nghiệp trả cho các nhân viên của mình được thể hiện trong phiếu xác nhận lương. Vậy thì vai trò của loại phiếu này trên thực tế ra sao?

1.Giúp bộ phận kế toán và nhân sự dễ theo dõi hơn

Các thông tin đều được liệt kê rõ ràng và chi tiết trong bảng lương. Do đó, bộ phận kế toán cũng như bên nhân sự dễ theo dõi quá trình làm việc của nhân viên hơn. Nhân viên làm có tốt hay không thông thường sẽ được thể hiện rõ ngay chính trong bảng lương.

2. Giúp theo dõi và đánh giá năng lực làm việc của nhân viên

Trong bảng lương sẽ ghi nhận lại các thông tin thay đổi trong một tháng của nhân viên. Điển hình như việc đi trễ, nghỉ phép hoặc quá trình phạt lỗi trong khi làm việc… Do đó, công tác quản lý nhân viên cũng như việc đánh giá chất lượng lao động cũng dễ hơn.

3. Giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt hơn vấn đề thanh toán lương cho nhân viên

Dựa vào thông tin trên mẫu phiếu lương, doanh nghiệp sẽ kiểm soát tốt hơn quá trình thanh toán lương. Thông qua các bảng lương của nhân viên, họ cũng sẽ kiểm soát được nguồn tài chính của doanh nghiệp. Từ đó, lãnh đạo sẽ có sự điều chỉnh hợp lý nhằm thúc đẩy sự phát triển cho doanh nghiệp.

Làm thế nào để tạo và gửi phiếu lương nhanh và đơn giản nhất

Phần mềm gửi phiếu lương emPL là một công cụ hữu ích dành riêng cho bộ phận kế toán, nhân sự nhằm đơn giản hóa và tự động hóa tác vụ gửi phiếu lương hàng tháng cho từng nhân viên.

>>> Tìm hiểu thêm về phần mềm emPL: http://epl.com.vn/vi

Phần mềm ePL giúp tiết kiệm thời gian và công sức khi tạo và gửi phiếu lương cho từng nhân viên. Phiếu lương giờ đây được tự động trích xuất từ bảng lương chính và gửi đến toàn bộ công ty chỉ bằng một cú nhấp chuột. Với giao diện đơn giản và thân thiện với người sử dụng, phần mềm gửi phiếu lương tự động ePL khiến việc gửi mail hàng loạt trở nên đơn giản chưa từng có.

Email có đính kèm phiếu lương dưới dạng PDF sẽ được gửi đến địa chỉ email làm việc của nhân viên với chủ đề và nội dung email tùy chỉnh. Giờ đây các thông tin các nhân nhạy cảm trong phiếu lương sẽ được gửi trong tệp PDF và được bảo vệ bằng mật khẩu được cá nhân hóa theo từng nhân viên.

Chúc mừng VietSoftware International chính thức trở thành đối tác của Red Hat và nhận Chứng chỉ cho nền tảng micrOak

Sau quá trình làm việc tích cực và thông qua các bài kiểm tra hệ thống nghiêm ngặt từ Red Hat, tháng 3 này, VietSoftware International đã chính thức trở thành một trong các Đối tác công nghệ (Technology Partner) của Red Hat với chứng chỉ dành cho micrOak.

Read More »

Hướng dẫn tạo tài khoản Zalo OA gửi phiếu lương, phiếu thu đơn giản

Phần mềm emPL là một công cụ đơn giản mà hiệu quả giúp các doanh nghiệp trong việc gửi phiếu lương, phiếu thu hàng tháng qua email hoặc Zalo. Để có thể sử dụng tính năng gửi qua Zalo, người dùng cần có tài khoản Zalo OA. Sau đây VSII xin hướng dẫn bạn đăng ký Zalo OA một cách đơn giản nhất.

Read More »